Bí mật đằng sau cảnh nóng gây sốc nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ

Phim có cảnh “giường chiếu” táo bạo đến mức nhiều người nghi vấn cặp diễn viên chính đã “làm thật” ngay trên trường quay.

Ra mắt năm 2007, Sắc Giới ngay lập tức tạo nên tranh cãi gay gắt trong dư luận và báo giới. Những tranh cãi này còn tiếp tục suốt một thời gian dài bởi khán giả thắc mắc loạt cảnh nóng bạo liệt, chân thực trong phim được thực hiện như thế nào, có phải các diễn viên chính đã "ân ái" thật hay không?

Poster phim Sắc Giới.

Báo giới Trung Quốc dùng những tính tứ mạnh như "khủng khiếp", "choáng váng" để miêu tả phản ứng của khán giả khi xem. Còn các nhà phê bình Hollywood, những người vốn có cái nhìn khá thoáng về cảnh nóng trên phim, cũng không khỏi ngạc nhiên trước một tác phẩm phương Đông tràn ngập cảnh phòng the.

Tờ New York Times cho rằng tác phẩm của Lý An nên được coi là một bộ phim khiêu dâm hạng nhẹ khi có những thước phim nóng bỏng khiến phim bị xếp hạng NC 17 (phim hoàn toàn không dành cho khán giả dưới 17 tuổi, do có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến nhân cách, đạo đức, khuyến khích hành vi phạm tội).

Cặp đôi màn ảnh Lương Triều Vỹ và Thang Duy.

Những lời đồn đại có hay không việc sex thật của Lương Triều Vỹ và Thang Duy thậm chí kéo dài hơn chục năm sau đó. Dù rằng ê-kíp làm phim nhấn mạnh rằng đây là kết quả của thủ thuật quay lẫn cách set góc máy thông minh, song trong mắt người dân Trung Quốc, Sắc Giới chẳng khác nào một bộ phim cấp 3. Không chỉ ngập tràn phân cảnh nóng rẫy của 2 diễn viên chính mà có những khung hình thân thể của Thang Duy gần như bị phơi bày trọn vẹn trước mắt khán giả.

Thực tế, Thang Duy và Lương Triều Vỹ đã mất đến 12 ngày (hơn 100 tiếng đồng hồ) để hoàn thành cảnh nóng theo đúng ý đồ của đạo diễn. Ngay cả Lý An cũng thừa nhận: "Thời gian quay phim là ác mộng đối với tôi. Tôi chưa bao giờ có cảm giác sợ hãi như vậy. Tôi đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều".

Được biết, khi quay, ngoại trừ cameraman và người phụ trách hóa trang, tất cả nhân viên trong đoàn đều không được phép có mặt. Hai diễn viên chính lần lượt thực hiện các động tác đơn lẻ một cách chậm rãi dựa trên yêu cầu của đạo diễn. Cảnh được quay ở nhiều góc máy giúp khán giả có góc nhìn đa chiều, chân thực. Do đó các diễn viên phải quay nhiều lần, thay đổi góc quay liên tục. Cuối cùng, các cảnh này phải trải qua quá trình biên tập thì mới trở thành những đoạn phim đầy cảm xúc cho người xem.

Trong phim có các cảnh đặc tả, góc máy cận khiến người xem tưởng như Thang Duy và Lương Triều Vỹ nude hoàn toàn trước mặt nhau nhưng đạo diễn Lý An khẳng định cả hai đều được trang bị nhiều đồ bảo hộ như miếng dán ngực, tất da, nội y màu da... để an tâm nhất khi hóa thân vào vai diễn.

Tuy vậy, đối với cả Lương Triều Vỹ và Thang Duy, quá trình quay Sắc Giới có lẽ là khoảng thời gian cả đời họ không thể quên. Theo chia sẻ của Lý An, dù có kinh nghiệm diễn xuất nhưng Lương Triều Vỹ vẫn run khi quay cảnh thân thiết với đàn em. Còn Thang Duy có vẻ nhập cuộc tốt hơn. Mỗi ngày họ thử vài tư thế để hai diễn viên chính tập cách tỏ ra khao khát nhau.

Hơn nữa, dù rất muốn nhưng cả ê-kíp không thể đẩy tiến độ làm phim vì sợ diễn viên bị kiệt sức do đóng cảnh nóng. "Ban ngày đã thực hiện rất nhiều cảnh quay, mệt rã rời, buổi tối chúng tôi lại gồng mình diễn những cảnh nhạy cảm, xung quanh có người nhìn, lại vừa phải làm theo chỉ huy của đạo diễn vừa phải nhớ lời thoại", Thang Duy tiết lộ về nỗi vất vả khi quay cảnh "ân ái".

Lương Triều Vỹ còn phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều trước mỗi cảnh quay. Là người chuyên nghiệp, anh đã tìm cách dùng cảm xúc thật để hoàn thành cảnh quay một cách chân thực nhất. Song loạt cảnh nóng quá sức táo bạo khiến nam tài tử Hong Kong có thời gian bị sợ ống kính máy quay và đối diện với Thang Duy.

Về phía Thang Duy, cô bộc bạch có cảm giác như xuống địa ngục qua những cảnh quay. Mỗi khi hoàn thành một cảnh, cả hai diễn viên ướt đẫm mồ hôi, như thể vừa bước ra từ phòng xông hơi. Thậm chí kết thúc cảnh quay, nữ diễn viên đều trốn ra một góc ngồi khóc để giảm bớt căng thẳng. Tuy vậy cô luôn tự nhủ đang hy sinh vì nghệ thuật và hy vọng công sức của mình sẽ được đền đáp.

Được biết, trước đó trong quá trình casting, Thang Duy đã phải vượt qua hàng ngàn ứng cử viên sáng giá để trở thành lựa chọn cuối cùng của đạo diễn Lý An nên cô vô cùng trân trọng cơ hội này. "Tôi có thổ lộ với Lý An rằng sẽ làm bất cứ thứ gì mà ông ấy cho rằng cần thiết để nhân vật của tôi thuyết phục hơn trên màn ảnh", Thang Duy tâm sự.

Tuy nhiên, trái với mong đợi, khi ra mắt, Sắc Giới bị lên án nặng nề. Thang Duy cũng vì thế mà bị liên lụy. Cô trở thành kẻ tội đồ của giới điện ảnh, bị cho là "làm ô nhục hình ảnh phụ nữTrung Quốc". Thậm chí, năm 2008 cơ quan Quản lý điện ảnh, truyền hình và phát thanh Trung Quốc (SARFT) ra lệnh cấm vận hình ảnh nữ diễn viên trên mọi phương tiện truyền thông với lý do không muốn tạo tiền lệ xấu rằng chỉ cần dám cởi là sẽ được nổi tiếng.

Lệnh cấm khiến sự nghiệp của sao nữ sinh năm 1979 lao đao ngay khi vừa bước chân vào làng điện ảnh. Bản thân Lý An cũng không khỏi cảm thấy áy náy: "Tôi rất buồn vì Thang Duy bị ảnh hưởng quá nhiều sau bộ phim. Cô ấy đã cống hiến và hy sinh hết mình cho vai diễn".

Sự nghiệp của Thang Duy bị lao đao vì lệnh cấm vận.

Sau khi lệnh cấm được gỡ bỏ, Thang Duy có tham gia vào một số tác phẩm như Truy tìm người hoàn hảo, Thời đại hoàng kim, Truy lùng quái yêu nhưng cơ hội để cô tìm được ánh hào quang cho mình đã không còn.

Sắc Giới lấy bối cảnh tại Thượng Hải (Trung Quốc) trong chiến tranh Trung - Nhật vào những năm 1930, kể về nhóm sinh viên yêu nước kháng Nhật. Vương Giai Chi (Thang Duy), cô sinh viên năm nhất được giao nhiệm vụ quyến rũ tên trùm mật thám thân Nhật họ Dịch (Lương Triều Vỹ) để cả nhóm tìm cách thủ tiêu. Tuy nhiên, Vương Giai Chi đã rơi vào cạm bẫy của sắc dục và gián tiếp phản bội lại đồng đội để dẫn đến một kết cục bi thảm cho cả nhóm.

Dù rằng bộ phim đã đoạt 7 giải tại lễ trao giải điện ảnh Kim Mã năm 2007, được đề cử tại giải Quả cầu vàng, Giải thưởng Điện ảnh của Viện Hàn lâm Anh quốc (BAFTA) và đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 64 nhưng nó cũng gây ra nhiều tranh cãi về giá trị nghệ thuật cũng như sự cần thiết của cảnh nóng trong việc truyền tải nội dung phim.